วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2553

สถานที่ท่องเที่ยว

สถานที่ท่องเที่ยวในปาย

ศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนาน  บ้านสินติชน  อ.ปาย     หมู่บ้านศูนย์วัฒนธรรมยูนาน พื้นที่ที่เคยถูกมองว่าเป็นสีแดง เขตค้ายาเสพย์ติดของว้าแดงมาก่อน มีชาวเขาบ้านสันติชลเชื้อสายจีนพักพิงอยู่กว่า 1,000 ชีวิต คุณบุญหล่อ หล่ออริยวัฒน์ ผู้นำหมู่บ้าน
หน้าหมู่บ้านเป็นที่ตั้งของศูนย์วัฒนธรรมยูนาน ซึ่งมีบ้านดิน ที่ตั้งเรียงรายอยู่ ร้านค้าของที่ระลึกที่ทำจากบ้านดินอาคารร้านอาหารจีนยูนาน และมีก้อนหิน สลักชื่อภาษาจีนตัวใหญ่ๆ วางเด่นเป็นสง่า ด้านหลังก้อนหินใช้เป็นเวทีกลางแจ้ง ที่จอดรถอยู่ด้านหน้าศูนย์ฯ


ถ้าเดินเลยเข้าไปภายในศูนย์ฯ จะพบว่ามีบริการที่พักที่สร้างจากบ้านดิน ภายในจัดเป็นบ้านเป็นหลังๆ วางอยู่หลายหลัง มีศาลากลางน้ำนอนพักผ่อนเย็นสบาย

สะพานประวัติศาสตร์ (สงครามโลกครั้งที่ 2) ท่าปาย
     สะพานประวัติศาสตร์ สร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ขณะที่ญี่ปุ่่นมีเรื่องอำนาจอยู่ในประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นเส้นทางลำเลียงกำลังพล และอาวุธสู่พม่าเช่นเดียวกัน กับสะพานข้ามแม่น้ำแคว

     ในอดีตสะพานนี้เคยถูกใช้เป็นเส้นทางของประชาชนทั่วไป จนกระทั้งปัจจุบันก็มีการสร้างสะพานคอนกรีตมาตรฐานแทนที่ เมื่อสะพานนี้ทรุดโทรมลง

     นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักจะเดินทางมาถ่ายรูปและเดินเท้าข้ามสะพานแห่งนี้ เพื่อเป็นที่ระลึกในการมาเยือน อ.ปาย น่าเสียดายที่ในปัจจุบัน สะพานแห่งนี้ทรุดโทรมลงจนไม่สามารถเดินข้ามได้อีกแล้ว

     อยู่บริเวณ สะพานข้ามแม่น้ำปาย ถ้ามาจากเชียงใหม่ มุ่งหน้าเข้าปาย จะผ่านสะพานแห่งนี้ก่อนเข้าเมือง บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 88 จะอยู่ทางขวามือ

 
 

วัดกลาง
     ตำบลเวียงใต้ มีพระเจดีย์องค์ใหญ่ ศิลปะไทยใหญ่แท้ ประดิษฐานอยู่กลางลานวัดและมีเจดีย์ทรงมอญรายล้อมโดยรอบ ใต้เจดีย์ทำ เป็นซุ้มประดิษฐานพระพุทธรูปประจำ วัน เหนือฐานเจดีย์องค์ใหญ่ทำเป็นมณฑปยอดมงกุฏ

น้ำตกหมอแปง
     อยู่ที่บ้านหมอแปง ตำบลแม่นาเติง เป็นน้ำตกขนาดกลาง 3 ชั้น จะมีความสวยงามมากในฤดูฝนเนื่องจากน้ำจะไหลตกเต็มแผ่นหิน รอบๆ น้ำตกเป็นป่าไม้ที่ร่มรื่นเหมาะแก่การพักผ่อน มีหมู่บ้านชาวเขาเผามุเซอแดงอยู่บริเวณใกล้เคียงรอบน้ำตก
     น้ำตกหมอแปงเป็นน้ำตกยอดนิยมของนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาเยือนปาย เพราะมีความสุขสวยง
ามและเดินทางไปเที่ยวสะดวกกว่าที่ไหนๆ เพราะห่างจากตัวเมืองปายเพียง 9 กิโลเมตรเท่านั้น คุณควารเริ่มต้นการเดินทางจากบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 102 จากถนนทางหลวง 1095 ไปทางอำเภอเมือ
แม่ฮ่องสอน ถึงทางแยกเลี้ยวซ้ายไปจนถึงหมู่บ้านมูเซอยะโป๋ จากนั้นเข้าไปอีกประมาณ 500 เมตร ตามถนนดินแดงขนาดเล็ก สุดทางจะเป็นที่จอดรถ ตัวน้ำตกอยู่ทางด้านขวามือ

     น้ำตกหมอแปงแบ่งออกเป็น 3 ชั้น ชั้นที่ใหญ่และเหมาะแก่การเล่นน้ำ คือ ชั้นสองและสาม โดยรวมทุกชั้นแล้วน้ำกหมอแปงจะสูงประมาณ 15 เมตร กว้างประมาณ 10 - 15 เมตร มีน้ำไหลตลอดปีแต่สวยงามที่ในในช่วงฤดูฝนบรรยากาศโดยรอบร่มรื่นด้วยป่าต้นยาง ใกล้ๆ บริเวณน้ำตกยังเป็นที่ตั้งของหมู่บ้้านมูเซอแดงที่ร้านอาหารเล็กๆ คอยให้บริการอยู่ด้วย

ล่องแพแม่น้ำปาย
     แม่น้ำปายเป็นแม่น้ำสายใหญ่ที่สุดในจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีแหล่งต้นน้ำมาจากเทือเขาถนนธงชัยกับเทือกเขาแดนลาวในเขต อ.ปาย แล้วไหลลงมาสู่ทิศใต้มาตามหุบเขา ผ่านอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนแล้วไหลไปลรรจบกับแม่น้ำสาระวิน เขตรัฐคะยา สหภาพเมียนมม่ห์ ท้องน้ำมีลักษณะเป็นกรวดทราย ฤดูแล้งน้ำลึกประมาณ 1 เมตร สามารถล่องแพเป็นช่วง ๆ แต่ละช่วงจะสามารถชมทัศนียภาพที่สวยงามขอ
ธรรมชาติและป่าเขา โดยธรรมชาติของลำน้ำปาย บางช่วงฤดู ระดับน้ำไม่เท่ากัน ฤดูฝนน้ำจะไหลเชี่ยวมาก และน้ำจะเย็นตลอดทั้งปี การล่องแพจึงจำเป็นต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญท้องถิ่นทั้งนี้ช่วงที่เหมาะสมต่อการล่องแพคือเดือนตุลาคม - มีนาคม
     ตลอดเส้นทางการล่องแม่น้ำปายจะผ่านป่าเขาอันอุดมสมบูรณื ผ่านจุดท่องเที่ยวหลายแห่ง เช่น น้ำตกซู่ซ่า บ่อน้ำพุร้อนริมแม่น้ำปาย ฯลฯ และที่สำคัญคือจุดที่ต้องล่องผ่านแก่งหินที่มีกระแสน้ำเชี่ยกราก ซึ่งมีประมาณ 15 จุด แต่ละจุดมีระยะทางตั้งแต่ 50-300ม. ในช่วงน้ำหลากสามารถจัดระดับความยากของการล่องแก่งได้ถึงเกรด 3 (ระดับคลื่นใหญ่ ความสูง 1-2 ม. น้ำไหลแรง มีแอ่งน้ำวนใหญ่ มีโขดหินขวางสายน้ำ อาจหาช่องทางการล่องได้ยาก และต้องใช้ท้กษะการพายเรือ)

 

1 ความคิดเห็น: